Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Ứng dụng ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị

Viện Huyết học - Truyền máu TƯ, Hiệp hội Ghép tủy toàn cầu (WBMT), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về ghép tế bào gốc (TBG) tạo máu ở các nước đang phát triển lần thứ nhất với sự tham gia của hơn 80 chuyên gia quốc tế.

Ông Dietger Niederwieser, Chủ tịch WBMT cho biết, tại các nước phát triển, việc nghiên cứu và ứng dụng TBG trong y học đã được triển khai từ những năm 60 của thế kỷ trước với việc sử dụng TBG tạo máu để điều trị một số bệnh máu ác tính. Hiện việc nghiên cứu, ứng dụng TBG không chỉ giới hạn trong �

�iều trị các bệnh về máu mà còn được nghiên cứu và ứng dụng ở nhiều chuyên khoa khác như mắt, tim mạch, xương khớp, bỏng, da liễu, thẩm mỹ, nhi khoa…Việt Nam bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng TBG từ năm 1995 tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP Hồ Chí Minh. Đến nay, một số bệnh viện khác (TƯ Huế, Nhi TƯ, 108, 19/8, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ) cũng đã triển khai hiệu quả kỹ thuật này trong điều trị bệnh về máu, bỏng… Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này ở nước ta vẫn còn rất hạn chế do khó khăn về nguồn hiến TBG và kinh phí thực hiện ca ghép.

Nguồn : Hà Nội Mới

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét